ฟิลเลอร์

7 ข้อต้องรู้ กับการปฏิบัติตัวหลังฉีด Filler

       จุดประสงค์หลักในการฉีดฟิลเลอร์เติมเต็มริ้วรอยร่องลึกหรือปรับรูปหน้า ก็เพื่อแก้ไขปัญหาการยุบตัวของกระดูก ไขมัน และการสูญสลายของคอลลาเจน เพื่อให้ผิวหน้าที่เกิดปัญหาถูกเติมเต็มให้เรียบเนียน เต่งตึง ผิวแลดูอิ่มเอิบ และอ่อนเยาว์อย่างเป็นธรรมชาติ


       ไม่เพียงแค่ใช้ฟิลเลอร์ที่ผ่านมาตรฐานอย. หรือการฉีดด้วยเทคนิคพิเศษถูกต้องตามหลักการแพทย์เท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยการดูแลตนเองหลังฉีดฟิลเลอร์ เพื่อให้ผลลัพธ์ความสวยอยู่กับเราไปนานๆ ด้วยนั่นเอง สาวๆ จึงต้องรู้ และเข้าใจถึงการปฏิบัติตัวหลังฉีดที่ทาง BEAUT รวบรวมมาให้ในบทความนี้กันค่ะ

1. หลีกเลี่ยงการกด นวด คลึง บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์

สิ่งสำคัญข้อแรกที่ห้ามทำเด็ดขาดหลังการฉีดฟิลเลอร์ คือ ห้ามกด นวด คลึง เกา หรือการสัมผัสแรงๆ ในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์โดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ฟิลเลอร์เคลื่อนตัวออกไปจากบริเวณที่ฉีด ทำให้ไม่เป็นผลต่อการแก้ไขปัญหาตามที่แพทย์ และคนไข้วางแผนไว้

2. หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดจัด และอยู่ในที่ที่มีความร้อนจัด

หลังฉีดฟิลเลอร์ในช่วง 48 ชั่วโมงแรก แพทย์จะไม่แนะนำให้ผู้ที่เข้ารับการรักษาด้วยฟิลเลอร์อยู่ใกล้หรือโดนความร้อน เช่น ประคบร้อน อบซาวน่า เจอแสงแดดจัดนานๆ เพราะการทำเช่นนี้จะส่งผลให้ฟิลเลอร์คงตัวได้ยากขึ้น จึงไม่สามารถยึดเกาะ และทำหน้าที่เติมเต็มได้ดีนั่นเอง

3. งดทานยาหรือวิตามินที่ทำให้เลือดออกง่ายหรือต้านการแข็งตัวของเลือด

เพราะสารต่างๆ ที่อยู่ในยาหรือวิตามินเหล่านั้น จะส่งผลให้เลือดหยุดไหลช้า คนไข้ที่ฉีดจะเสี่ยงกับภาวะช้ำได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้นถ้าจะให้ดีที่สุดต้องงดทานยา และวิตามินดังกล่าวทั้งก่อนฉีด และหลังฉีดเป็นเวลาอย่างน้อย 1 - 2 สัปดาห์
รับประทานยาที่แพทย์จ่ายให้จนครบอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดอาการบวมช้ำให้น้อยลง และยังช่วยป้องกันการติดเชื้อหลังจากได้รับบริการการฉีดฟิลเลอร์อีกด้วย

4. งดการนอนต่ำกว่าหน้าอก นอนตะแคง หรือนอนคว่ำ

เหตุที่ต้องงดการนอนต่ำกว่าหน้าอก นอนตะแคง หรือนอนคว่ำ เพราะหลังฉีดฟิลเลอร์แล้วตัวฟิลเลอร์ยังคงต้องการเวลาเพื่อยึดเกาะและคงตัวในบริเวณผิวที่ต้องการเติมเต็มนั้นๆ หากนอนในลักษณะดังกล่าวฟิลเลอร์อาจเกิดการกดทับหรือไหลแทรกซึมไปบริเวณอื่นได้นั่นเอง

5. งดการแว็กซ์ ถอน ออกกำลังกายหนักๆ หรือเลเซอร์ หลังจากฉีดฟิลเลอร์

หลังจากฉีดฟิลเลอร์ผิวหนังในบริเวณที่ฉีดอาจมีความบอบบางลงชั่วคราว ซึ่งหากมีการทำทรีตเมนต์ เช่น แว็กซ์ขน ถอน รวมถึงการออกกำลังกายหนักๆ แม้กระทั่งการทำหัตถการอย่างเลเซอร์ อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง อักเสบ และติดเชื้อขึ้นได้

6. ดื่มน้ำมากๆ

ฟิลเลอร์มีฤทธิ์ในการอุ้มน้ำได้ดี หลังจากฉีดฟิลเลอร์ในช่วง 3-5 วันแรก จึงควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตรต่อวัน เพื่อให้ประสิทธิภาพการทำงานของฟิลเลอร์ดีขึ้น ฟิลเลอร์จะดูอิ่ม เต็ม เป็นธรรมชาติมากขึ้นค่ะ

7. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มมึนเมา และสูบบุหรี่

แอลกอฮอล์อาจทำให้เลือดสูบฉีดมาก ส่งผลให้เลือดออกมากขึ้นในจุดที่ฉีดฟิลเลอร์ และในบุหรี่มีสารหลายชนิดที่ส่งผลให้หลอดเลือดขยายตัว จึงทำให้การบวมหรือยุบตัวเข้ารูปของฟิลเลอร์ช้าขึ้น

เห็นมั้ยคะทุกคนว่าข้อปฏิบัติหลังฉีดฟิลเลอร์นั้นง่ายมากๆ ถ้าอยากให้ผลลัพธ์หลังทำที่เติมเต็มความสวยอย่างเป็นธรรมชาติ ฟิลเลอร์คงอยู่ยาวนาน ต้องทำตามคำแนะนำที่เรารวมมาไว้ให้นะคะ หรือถ้ายังไม่แน่ใจว่าตัวเองต้องดูแลหรือปฏิบัติตัวแบบไหนกันแน่ โหลด BEAUT แล้วค้นหาบริการที่ใช่ ราคาที่ชอบ กับข้อมูลที่ตอบโจทย์กันได้เลย!

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ