โบท๊อกซ์

EP.6 ฉีดโบฯครั้งแรกเตรียมตัวอย่างไร

สำหรับหนุ่มสาววัยทำงานที่หลายคนอาจพบว่าใบหน้าเริ่มมีริ้วรอยเพิ่มมากขึ้นและเห็นชัดขึ้น ซึ่งปัญหาเรื่องริ้วรอยบนใบหน้าแม้จะเป็นปัญหาเล็ก ๆ แต่สามารถทำลายความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันได้ ซึ่งข้อดีของการฉีด โบท็อกซ์ หรือ Botulinum toxin (โบทูลินั่มท็อกซิน) คือ เป็นวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยที่เห็นผลไว คงสภาพยาวนาน เจ็บตัวน้อยและไม่ต้องเสียเวลาพักรักษาตัวจึงทำให้มีคนจำนวนมากเริ่มให้ความสนใจฉีดโบท็อกซ์มากขึ้น

เตรียมตัวฉีดโบท็อกซ์ครั้งแรกง่าย ๆ สวยปลอดภัย

แม้ว่าการฉีด Botulinum toxin (โบทูลินั่มท็อกซิน) หรือ โบท็อกซ์ เพื่อแก้ปัญหาริ้วรอย ยกกระชับใบหน้า ปรับรูปหน้าหรือแก้ปัญหากลิ่นตัว ลดเหงื่อเป็นการเสริมสวยที่ไม่ต้องพักรักษาตัว แต่ก็อาจก่อให้เกิดความกังวลได้ในหลายคนได้ ในบทความนี้จึงขอแนะนำการเตรียมตัวก่อนทำสวยด้วย โบท็อกซ์ ครั้งแรก ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรก่อนการฉีด

  1. ขอคำปรึกษาจากแพทย์ ใครที่กำลังรับประทานอาหารเสริมหรือมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้งเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกซ์เมื่อเข้าสู่ร่างกาย สำหรับผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัว ควรตรวจสอบร่างกายว่ามีความแข็งแรงดี ไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ ก่อนเข้าฉีด
  2. หาข้อมูลวิธีการเช็ค โบท็อกซ์ แท้ – ปลอม ผู้ใช้บริการควรรู้วิธีเช็คของแท้ – ของปลอมให้เป็นเพื่อเป็นเกราะป้องกันเบื้องต้น ซึ่งโบท็อกซ์ปลอมสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้  เช่น ก่อให้เกิดอาการแพ้ ใบหน้าผิดรูป หนังตาตก เป็นต้น โดยวิธีการสังเกตุโบท็อกซ์ของแท้สามารถดูได้ง่าย ๆ โดยตรวจสอบจากเลข Lot การผลิตที่ขวดซึ่งจะต้องตรงกับกล่องผลิตภัณฑ์ สังเกตุพลาสติกซีลปิดกล่องมีความแน่นหนา  มีสติกเกอร์โฮโลแกรมติดบนกล่องและตัวยาจะต้องมีลักษณะเคลือบที่ก้นขวด ไม่เป็นน้ำ
  3. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของคลินิก วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้การฉีดโบท็อกซ์อย่างปลอดภัย ผู้ใช้บริการควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของคลินิกที่ไปใช้บริการด้วยการเข้าไปที่เว็บไซต์ privatehospital.hss.moph.go.th หรือนำชื่อของแพทย์ประจำคลินิกไปค้นหาในเว็บไซต์ของแพทย์สภาก่อนตัดสินใจเข้าทำสวย

ก่อนและหลังฉีดโบท็อกซ์ ทำตามเพื่อความสวยเป๊ะปัง

ก่อนเข้ารับบริการผู้ใช้บริการควรปฏิบัติตัว ดังนี้

  • งดรับประทานอาหารเสริมหรือยาใด ๆ ล่วงหน้าประมาณ 14 วัน 
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติดล่วงหน้า 1 – 2 วัน
  • ลบเครื่องสำอางและทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาดหมดจดก่อนฉีด

หลังจากฉีด โบท็อกซ์ หรือ Botulinum toxin (โบทูลินั่มท็อกซิน) ผู้ใช้บริการควรปฏิบัติตัว ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการนอนราบ การนวดหน้า หรือบริเวณที่ฉีด โบท็อกซ์ เพื่อป้องกันตัวยาไหลไปยังบริเวณใกล้เคียง 
  • หลีกเลี่ยงการอยู่อาศัยในพื้นที่ที่ร้อนจัดเพราะจะทำให้โบท็อกซ์ละลาย
  • พยายามขยับกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดตั้งแต่ชั่วโมงแรกเพื่อให้โบท็อกซ์เซ็ตตัว

Botulinum toxin (โบทูลินั่มท็อกซิน) หรือ โบท็อกซ์ ทางเลือกในการเสริมความงามและบุคลิกภาพที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการดูดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจจะฉีดโบท็อกซ์เป็นครั้งแรก สามารถนำคำแนะนำด้านบนเพื่อเตรียมตัวทั้งก่อนและหลังการฉีดเพื่อสร้างความสบายใจและเพื่อผลลัพธ์ความสวยให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

ที่มาข้อมูล :

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ