หมวดอื่น ๆ

ฟื้นฟูร่างกายหลัง Covid-19 ทำยังไงให้ร่างกายกลับมาฟิตเร็วที่สุด

ลองโควิด (Long COVID) คืออะไร?

การติดเชื้อโควิด-19 แต่ละท่านมักจะแสดงอาการแตกต่างกัน เช่นเดียวกันกับภาวะลองโควิด (Long COVID) ซึ่งเป็นอาการผิดปกติทางร่างกายที่เกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว มักมีอาการที่พบได้บ่อยและแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลียเรื้อรัง หายใจไม่สะดวก หรือรู้สึกไม่สดใส ไม่กระฉับกระเฉง เป็นต้น ซึ่งภาวะลองโควิดทางกระทรวงสาธารณสุขได้เผยว่าสามารถพบได้มากถึง 30-50% โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เชื้อลงปอดหรือมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติเกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจร่วมด้วย

การรักษาและฟื้นฟูภาวะลองโควิด (Long COVID)

โดยการรักษาภาวะลองโควิดจะเน้นไปที่การฟื้นฟูจากภายในสู่ภายนอก ทั้งในส่วนของสมรรถภาพของระบบทางเดินหายใจ รวมเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และผิวพรรณ เพื่อปรับสมดุลร่างกายให้กลับมาแข็งแรงดังเดิมอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น

  • ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ และแร่ธาตุต่างๆ เป็นต้น ซึ่งต้องรับประทานในสัดส่วนที่เหมาะสมกับร่างกาย รวมถึงการทานผักผลไม้เพื่มเพิ่มวิตามินให้ร่างกาย

  • ออกกำลังกาย โดยออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งต้องเลือกออกกำลังกายท่าเบาๆ หรือเคลื่อนไหว้ช้าลง เพื่อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เพราะหลังจากโควิดหรือมีภาวะลองโควิดร่างกายอาจยังไม่พร้อมต่อการเคลื่อนไหวหนักๆ มากนัก

  • เสริมภูมิคุ้มกัน ด้วยการทานวิตามินเพื่อซ่อมแซม และเสริมสร้างให้ร่างกายกลับมาแข็งแรง อีกทั้งในปัจจุบันยังมีการฟื้นฟูด้วยการให้วิตามินผ่านทางหลอดเลือดดำเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งร่างกายจะดูดซึม และได้รับวิตามินได้ดีกว่าการทานอย่างมาก

การฟื้นฟูร่างกายจากภาวะลองโควิดที่เราได้แนะนำข้างต้น เป็นเพียงวิธีเบื้องต้นส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ข้อสำคัญที่สุด คือ การปรับไลฟ์สไตล์หลังหายจากโรคโควิด-19 และภาวะลองโควิด เพราะสุขภาพที่ดีต้องมาจากการเริ่มต้นที่ดีในชีวิตประจำวันนั่นเอง เช่น การพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ เป็นต้น

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ