โบท๊อกซ์

EP.1 โบท็อกซ์คืออะไร อยู่ได้กี่เดือน

หากพูดถึงนวัตกรรมด้านความสวยความงามที่ได้รับความนิยม โบท็อกซ์หรือ Botulinum toxin (โบทูลินั่มท็อกซิน) เป็นนวัตกรรมที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเพราะมีข้อดีหลายอย่างเช่น ช่วยลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้า, ช่วยปรับรูปหน้าให้มีความสมดุลส่งผลให้ใบหน้าดูเรียวเข้ารูปสวย ด้วยผลลัพธ์ความเปลี่ยนแปลงทำให้ Botulinumtoxin (โบทูลินั่มท็อกซิน) หรือ โบท็อกซ์ นำมาใช้ฉีดในบริเวณอื่น ๆ ของร่างกาย เช่นใช้ฉีดเพื่อยกกระชับผิวในบริเวณต่าง ๆ, ใช้ฉีดเพื่อลดกลิ่นตัวและใช้ฉีดเพื่อลดขนาดกล้ามเนื้อทำให้รูปร่างสวยงามสมส่วนเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

โบท็อกซ์คืออะไร? เหมาะกับใครบ้าง

โบท็อกซ์ หรือ Botulinum toxin (โบทูลินั่มท็อกซิน) คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติในการสร้างเชื้อแบคทีเรียที่มีผลต่อการยับยั้งการทำงานของระบบประสาทส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่สามารถทำงานได้ชั่วคราวจึงถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ อาทิเช่น โรคตาเหล่ ตาปิดเกร็งโรคกล้ามเนื้อคอกระตุก เป็นต้น มาตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1980และมีการนำมาใช้ในวงการความสวยความงามประมาณปี ค.ศ. 1992

การฉีดโบท็อกซ์ เพื่อความสวยความงามและเพื่อเสริมบุคลิกภาพเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาดังนี้

1. ผู้ที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอยบนใบหน้าโดยโบท็อกซ์จะเข้าไประงับการทำงานของกล้ามเนื้อในจุดนั้นเช่น บริเวณหัวคิ้ว หางคิ้ว รอบดวงตา หรือร่องแก้ม เป็นต้น เมื่อกล้ามเนื้อไม่ได้ทำงานก็จะทำให้ริ้วรอยลดลงและใบหน้าดูเด็กลง

2. ผู้ที่มีปัญหาเรื่องรูปหน้าไม่ได้สัดส่วนเช่น ปัญหาเรื่องกรามใหญ่โบท็อกซ์จะทำให้ใบหน้ามีสมดุล ได้สัดส่วนและดูดียิ่งขึ้น

3. ผู้ที่มีปัญหาเรื่องน่องใหญ่ การฉีดโบท็อกซ์จะช่วยหยุดการทำงานของกล้ามเนื้อบริเวณน่องและทำให้น่องดูเรียวสวย

4. ผู้ที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นตัวเหงื่อเยอะ การฉีดโบท็อกซ์ในบริเวณที่เหงื่อเยอะจะช่วยให้ต่อมเหงื่อผลิตเหงื่อน้อยลงซึ่งช่วยลดการเกิดกลิ่นตัวได้ เช่น เท้า รักแร้

โดยการใช้โบท็อกซ์ในการเสริมความงามสามารถใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอยหรือกลิ่นตัว ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวังในการใช้กับผู้ที่มีภาวะเกี่ยวกับระบบประสาท, ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์และให้นมบุตร, ผู้ที่มีอาการแพ้สาร Botulinum toxin (โบทูลินั่มท็อกซิน) หรือ โบท็อกซ์ และผู้ที่มีปัญหาเลือดไหลไม่หยุด หรือหยุดยาก

ฉีดโบท็อกซ์ เห็นผลเมื่อไหร่ อยู่ได้กี่เดือน ?

การฉีดโบท็อกซ์เพื่อเสริมความงามสามารถเห็นผลได้ภายใน2 – 3 วันหลังจากการฉีดและคงสภาพในร่างกายได้ประมาณ3 เดือน - 1 ปี ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและกรรมวิธีในการผลิต เช่น BOTOX allergan คงสภาพอยู่ในร่างกายได้ตั้งแต่ 6 - 8 เดือน มีกรรมวิธีในการผลิตที่ทำให้มีความบริสุทธิ์สูงถึง95%, Dysport คงสภาพในร่างกายได้นานสูงสุด 5 เดือน,Nabota ออกฤทธิ์นานสูงสุด6 เดือน เป็นต้น

สำหรับยี่ห้อ โบท็อกซ์ ที่ได้รับความนิยมในคลินิกเสริมความงามชั้นนำในประเทศไทยมี 6 ยี่ห้อ คือ BOTOX allergan, Dysport, Xeomin, Nabota,Botulax และ BTXA

ผู้ที่มีปัญหาเรื่องรูปหน้าหรือริ้วรอยต่างๆ บนใบหน้า การฉีด Botulinumtoxin (โบทูลินั่มท็อกซิน)หรือ โบท็อกซ์ เป็นนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาที่ให้ผลลัพธ์รวดเร็วซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยการเลือกฉีดกับคลินิกเสริมความงามที่มีความน่าเชื่อถือเลือกใช้ของแท้เท่านั้น

ที่มาข้อมูล

-         https://th.wikipedia.org/wiki/ชีวพิษโบทูลินัม

-         https://www.chularat3.com/knowledge_detail.php?lang=en&id=433#

-         https://bangpakokhospital.com/procedure/content/การฉีดโบท๊อกซ์

-         https://fareedaclinic.com/th/whocanperformbotox/

-         https://www.vsquareclinic.com/tips/botox-allergan/

-         https://today.line.me/th/v2/article/D7m7Vm

-         https://hdmall.co.th/beauty/injection-botox-german-xeomin-100-units-kihs-clinic

-         http://skinmart.lnwshop.com/product/941/btxa

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ