หมวดอื่น ๆ

เทรนด์เลี้ยงสัตว์ยังพุ่ง เพราะคนเมืองไม่ยุ่งการมีลูก!

เมื่อโซ่ทองคล้องใจ เปลี่ยนไปเป็นเจ้าอ้วนมีขน หรือจะมีสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ ที่แพร่หลายในตอนนี้ เรียกได้ว่าเทรนด์การเลี้ยงสัตว์แทนลูกยังคงพุ่งไม่หยุดนะคะ จากแต่เดิมการเลี้ยงสัตว์เป็นเพียงงานอดิเรกของทุกครอบครัวที่เลี้ยงไว้คลายเหงา หรือมีความชอบในการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะ แต่ปัจจุบันการเลี้ยงสัตว์ถือเป็นทางเลือกของการฮีลใจ ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยถึงกับมีงานวิจัยออกมาพูดอย่างชัดเจนว่า กลุ่มตัวอย่างอายุ 16-34 ปี พบว่ากลุ่มตัวอย่างมากกว่า 2 ใน 5 มองว่าสัตว์เลี้ยงเป็นเหมือน ‘ลูก’ ของพวกเขา และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว

ถ้ามองให้ชัดเจนคือคนรุ่นมิลเลนเนียลจำนวนมากกำลังปฏิเสธการมีลูก แต่ทว่าการเป็นครอบครัวนั้นก็ยังคาดหวังที่จะมีตัวเชื่อมสัมพันธ์ แล้วเหตุผลอะไรที่คนรุ่นใหม่ถึงเลือกที่จะเลี้ยงสัตว์มากกว่ามีลูกกันนะ ? 

สังคมไทยไม่เหมาะกับการมีลูก ? 

อันที่จริงแล้วภาวะนี้เป็นกันทั่วโลก กล่าวคือสภาพแวดล้อมทางสังคม และเศรษฐกิจที่ผันผวน ซึ่งสำหรับของประเทศไทยเอง จะเห็นได้ชัดว่าสวัสดิการที่ส่งเสริมการมีลูกนั้นยังไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพ ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา หรือการใช้ชีวิตในเมืองที่ไม่ได้เอื้อให้เด็กๆ เติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ ส่วนในด้านของเศรษฐกิจนั้นก็ยังไม่ฟื้นตัวจากสภาวะโควิด ทำให้คนรุ่นใหม่ๆ ที่แม้จะมีครอบครัวก็ยังเลือกที่จะเลี้ยงสัตว์แทนลูก ด้วยค่าใช้จ่ายที่เอื้อมถึง และยังไม่ต้องพึ่งสวัสดิการรัฐใดใด 

การเลี้ยงสัตว์ใช้เงินน้อยกว่าการเลี้ยงลูก 

นอกจากความน่ารักขี้อ้อนแล้ว สัตว์เลี้ยงยังช่วยเซฟงบของเหล่าทาสมากกว่าการเลี้ยงลูกได้เยอะเลยทีเดียว  หากว่ากันด้วยเรื่องค่าใช้จ่ายแล้วการเลี้ยงสัตว์ เช่น เลี้ยงสุนัขใช้เงินเพียง 600 – 10,000 บาท/เดือน/ตัว หรือเลี้ยงแมวใช้เงินเพียง 350 – 2,600 บาท/เดือน/ตัว เมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงเด็กคนหนึ่งแล้ว ก็ต้องบอกว่าใช้งบน้อยกว่ามาก เมื่อรวมค่าเล่าเรียนแล้วยิ่งต้องบอกเลยว่า ถ้าไม่ได้มีรายรับที่เยอะมากพอ การเลี้ยงเด็กหนึ่งคนนั้นก็น่าจะเป็นเรื่องยากพอสมควรสำหรับคนรุ่นใหม่ 

กลัวที่จะเลี้ยงลูกออกมาไม่ดี 

นอกจากภาระเรื่องเงินแล้ว การเลี้ยงลูกออกมาให้ได้ดีก็เป็นอีกความกดดันหนึ่งของพ่อแม่รุ่นใหม่ หลายๆ คนจึงเลือกที่จะเลี้ยงสัตว์แทน เพราะไม่ต้องมีความกดดันในข้อนี้ เพราะการที่จะเลี้ยงเด็กสักคน ต้องมีทั้ง เงิน เวลา ความพร้อมทางจิตใจ และต้องสตรองมากพอที่จะปกป้องลูกๆ จากเรื่องโหดร้าย ด้วยสภาวะที่หลายคนเรียกว่า “ตัวเองยังเอาไม่รอด จะไปเลี้ยงลูกได้ยังไง” ทำให้หลายคนสลัดทิ้งความคิดที่จะมีลูก แล้วมาเลี้ยงสัตว์แทน 

แล้วคุณละคะ เป็นคนรุ่นใหม่แบบไหน ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะเลือกเป็นทาสหมาทาสแมว หรือจะเป็นทาสของเจ้าเบบี๋ BEAUT APP ก็เตรียมพร้อมบทความทั้งเชิงความงาม และเชิงไลฟ์สไตล์ดีๆ เอาไว้ต้อนรับคุณ และหากต้องการดูแลตัวเองสักหน่อย BEAUT APP มี Code ลดดีๆ และดีลเด็ดๆ ให้คุณตามไปเลือกช็อปกันได้ 

ดาวน์โหลดเล้ยย 

ระบบ IOS : https://apple.co/3dCcGgr 

ระบบ ANDROID : https://bit.ly/3LASLe9

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ