หมวดอื่น ๆ

6 วิธีรักษาหลุมสิวให้หายขาด

ปัญหาหลุมสิวผิวพระจันทร์สุดกวนใจแก้ไขยังไงดี? BEAUT มีคำตอบ! เพราะเรามัดรวม 6 วิธีการรักษาหลุมสิวที่ได้ผลดี และมีประสิทธิภาพมากที่สุดมาไว้แล้วในบทความนี้ จะมีอะไรบ้าง? ไปทำความรู้จักพร้อมกันได้เลยค่ะ

ทำความรู้จักกับหลุมสิว

หลุมสิว เป็นแผลเป็นชนิดหลุม สาเหตุมาจากปัญหาสิวอักเสบลุกลาม ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี และปล่อยให้ร่างกายเกิดกระบวนการรักษาตัวเอง ซึ่งในสิวอักเสบเหล่านั้นจะมีเอ็มไซน์ที่ทำลายคอลลาเจน และเนื้อเยื่อโดยรอบ เมื่อหายดีแล้วเนื้อเยื่อผิวบริเวณที่เคยมีหัวสิวอักเสบจะยุบตัวลงจนกลายเป็นหลุมทิ้งเอาไว้นั่นเองค่ะ

โดยประเภทหลุมสิวมีทั้งหมด 3 ประเภท ดังนี้

  • หลุมสิวแบบคลื่น (Rolling Scar) จะมีลักษณะรอยแผลกว้างแบบตื้นๆ ก้นหลุมสิวโค้งลึกคล้ายก้นกระทะ ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นมีลักษณะเป็นคลื่น เป็นหลุมสิวที่รักษาได้ง่ายมากที่สุด
  • หลุมสิวแบบกล่อง (Boxcar Scar) จะมีลักษณะของรอยแผลแบบกล่องหรือบ่อ มีขอบชัดเจน มีความลึกในลักษณะชั้นผิวประมาณ 3-5 มิลลิเมตร มีความรุนแรงระดับปานกลาง
  • หลุมสิวแบบจิก (Ice Pick Scar) เป็นหลุมสิวที่มีความรุนแรงมากที่สุด รักษาได้ยากมากที่สุด มีลักษณะเป็นหลุมลึก ขอบปากของหลุมแคบมาก ความลึกถึงระดับชั้นรูขุมขน

หลุมสิวทั้ง 3 ประเภท

วิธีรักษาหลุมสิว 6 อย่างที่ผ่านมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพ

  1. แต้มกรด (TCA Cross) เป็นการรักษาด้วยการใช้กรด TCA (Trichloroacetic Acid) ที่มีความเข้มข้นสูง 50-100% ขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ว่าควรใช้ปริมาณเท่าไรในการรักษาตามปัญหาของแต่ละเคส ซึ่งจะแต้มลงไปบริเวณที่เป็นเนื้อเยื่อแผลเป็นของหลุมที่ต้องการรักษา โดยผลของกรดดังกล่าว จะกระตุ้นคอลลาเจนให้เกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่ เหมาะสำหรับหลุมสิวแบบกล่อง (Boxcar Scar) และหลุมสิวแบบจิก (Ice Pick Scar) 
  2. ทายาที่มีส่วนผสมทำให้ผลัดเซลล์ผิว ซึ่งจะเหมาะกับการรักษาหลุมสิวแบบตื้นๆ เช่น หลุมสิวแบบคลื่น (Rolling Scar) ซึ่งยาที่นำมาทำการรักษาจะมีส่วนผสมที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ไม่ว่าจะเป็น Retinoic, AHA, BHA, PHA เป็นต้น เพื่อกระตุ้นให้ผิวหนังชั้นนอกหลุดออกไป ซึ่งการยาทาเพื่อรักษาจะต้องจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น 
  3. การทำ Subcision เป็นการตัดเลาะพังผืดหลุมสิว โดยการใช้เข็มปลายแหลม, เข็มพิเศษ  Nokor Needle หรือเข็มปลายทู่ ซึ่งจะสอดเข้าไปใต้ผิวหนังเพื่อตัดพังผืดที่รั้งผิวเอาไว้ ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับการรักษาหลุมสิวคลื่น (Rolling Scar) และแบบกล่อง (Boxcar Scar)
  4. ฉีดสารเติมเต็มหลุมสิว สารเติมเต็มนั้นจะอยู่ในประเภทของ Hyaluronic Acid ซึ่งส่วนใหญ่จะทำร่วมกับเทคนิค Subcision โดยจะตัดพังผืดที่รั้งหลุมสิวเอาไว้ก่อน จากนั้นจะฉีดเติมเต็มหลุมสิวให้หลุมสิวตื้นขึ้น ดันแอ่งหลุมสิวนั้นให้เต็มดังเดิม
  5. ผ่าตัดหลุมสิว จะใช้เครื่องมือผ่าตัดขนาดเล็ก ตัดแผลออกไป และค่อยเย็บติดเข้าหากัน โดยเป็นวิธีการสร้างแผลใหม่เมื่อผิวเกิดการบาดเจ็บ พังผืดที่รั้งหลุมสิวจะถูกทำลายไป มีการกระตุ้นคอลลาเจนเพื่อสร้างเนื้อเยื่อผิวใหม่ขึ้นมาแทน ซึ่งการรักษาด้วยเทคนิคนี้จะเหมาะกับปัญหาหลุมสิวแบบจิก (Ice Pick Scar) และหลุมสิวชนิด (Boxcar Scar)
  6. เลเซอร์รักษาหลุมสิว เป็นวิธีการรักษาหลุมสิวที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะไม่ก่อให้เกิดการทำร้ายเนื้อเยื่อผิวบริเวณอื่นๆ สามารถจำเพาะเจาะจงในบริเวณนั้นๆ ไป โดยสามารถทำร่วมกับวิธีอื่นๆ เพื่อปรับสภาพหลุมสิวให้ตื้นขึ้นได้ ปัจจุบันเทคโนโลยีเลเซอร์มีหลากหลายชนิดที่ช่วยในการรักษาหลุมสิว ซึ่งในการรักษาแพทย์จะประเมินปัญหา และเลือกชนิดของเลเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวให้กับคนไข้

การรักษาหลุมสิวที่ดีควรวางแผน และเลือกวิธีการรักษาให้ถูกต้อง ซึ่งแพทย์จะเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับปัญหาผิว และหลุมสิว โดยจะใช้เทคนิคที่หลากหลายเพื่อทำให้ผลลัพธ์การรักษามีประสิทธิภาพ และเห็นผลมากที่สุดนั่นเอง

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ