หมวดอื่น ๆ

9 ตำแหน่งสิวบอกโรค สัญญาณเตือนที่คุณไม่ควรมองข้าม!

อย่าละเลยถ้ายังไม่เช็ก! กับ 9 ตำแหน่งจุดเกิดสิว ไม่ใช่แค่ปัญหาจิ๋วๆ ที่ทุกคนควรมองข้าม เพราะนี่คือสัญญาณเตือนจากร่างกายที่ว่าภายในกำลังมีปัญหาอะไรอยู่หรือเปล่า?

สิวเกิดจากอะไร?

‘สิว’ เป็นภาวะการอักเสบจากการอุดตันของผิวหนังบริเวณรูขุมขน (Pilosebaceous unit) รวมถึงการอุดตันของระบบต่อมไขมันภายในรูขุมขน ซึ่งส่วนใหญ่มักพบเป็นลักษณะของตุ่มเม็ดเล็กๆ ที่มีไตสีขาวอยู่ข้างใน หากมีสิ่งเร้าเป็นตัวกระตุ้น เช่น แบคทีเรีย การระคายเคือง ฯลฯ ก็อาจส่งผลให้เกิดการอักเสบบวมแดงที่ขยายใหญ่หรือมีตุ่มหนองจากไขมันร่วมด้วยนั่นเอง

วิธีการรักษาสิว

วิธีหลักพื้นฐานที่แพทย์แนะนำในการรักษาสิวคือ ‘การทายา’ ที่มีฤทธิ์ในลดความมันส่วนเกิน ช่วยกำจัดสิวอุดตัน เช่น ยาในกลุ่มอนุพันธุ์วิตามินเอ Tretinoin, กลุ่มยา Benzoyl peroxide หรือสำหรับลดการอักเสบของ และการฆ่าเชื้อ สามารถใช้ยาปฏิชีวนะชนิดทาในการรักษาได้ เช่น  ยาทาที่มีส่วนผสมของ Erythromycin, Clindamycin และ Metronidazole เป็นต้น โดยแพทย์จะเป็นผู้ทำการวินิจฉัยปัญหาความรุนแรงของสิว เพื่อเลือกชนิดของยารักษาให้เหมาะสมกับปัญหาที่เกิดขึ้น และป้องกันไม่ให้ฤทธิ์ของยาก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวหนังของคนไข้นั่นเอง

ตำแหน่งการเกิดสิว 9 จุด

ในส่วนของตำแหน่งการเกิดสิว สามารถเกิดได้หลายจุด บางรายอาจเกิดบริเวณใบหน้า บางรายอาจเกิดบริเวณลำคอ และหน้าอก หรือบางรายเกิดทั้งสองบริเวณขึ้นอยู่กับปัจจัยภายในร่างกายรวมถึงปัจจัยภายนอกที่ส่งผล ซึ่งมีตำแหน่งการเกิดสิวทั้ง 9 ตำแหน่ง ที่ควรสังเกตให้ดีดังนี้

ตำแหน่งที่ 1 : สิวที่หน้าผากซ้าย และขวา

  • เกิดได้ 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยภายนอกที่เกิดจากพฤติกรรมการแต่งหน้าที่ทำความสะอาดไม่หมดจด หรือมลภาวะที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และสิว อีกหนึ่งปัจจัยก็คือระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติหรือทำงานได้ไม่เต็มที่ และปัญหากระเพาะปัสสาวะหรือต่อมหมวกไต คารรับประทานอาหารที่ประกอบไปด้วยส่วนของสารต้านอนุมูลอิสระ และดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

ตำแหน่งที่ 2 : สิวบริเวณคิ้วหรือระหว่างคิ้ว

  • เกิดจากภาวะการทำงานของตับที่ไม่ปกติหรือทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจมีสาเหตุมาจากการทานอาหารรสจัด ทานอาหารมื้อดึกบ่อยๆ รวมถึงการดื่มนมแล้วไม่ย่อย อีกทั้งยังมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึกมากเกินไปอีกด้วย ซึ่งสามารถเริ่มปรับจากพฤติกรรมการพักผ่อนให้เข้านอนเร็วขึ้น งดทานเนื้อสัตว์หรืออาหารมื้อดึก สำหรับสายดื่มนมอาจปรับเปลี่ยนมาทานนมถั่วเหลืองแทนนมวัวปกติ

ตำแหน่งที่ 3 : สิวขึ้นบนใบหูหรือรอบใบหูทั้งสองข้าง

  • สาเหตุหลักมาจากการไม่รักษาความสะอาดบริเวณใบหูทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย เช่น สวมหน้ากากอนามัยซ้ำๆ ใช้หูฟังแล้วไม่ทำความสะอาด ไม่ชำระล้างยาสระผมบริเวณใบหูให้ดี เป็นต้น หรือในบางกรณีอาจเกิดจากภาวะของไตที่ทำงานผิดปกติก็ได้เช่นเดียวกัน

ตำแหน่งที่ 4 : สิวบริเวณรอบดวงตาทั้งสองข้าง

  • เกิดจากภาวะร่างกายขาดสมดุลจนเกิดเป็นภูมิแพ้ เนื่องด้วยการทำงานของระบบไตที่ทำงานได้ไม่เต็มที่ การดื่มน้ำไม่เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ รวมถึงพฤติกรรมการไม่รักษาความสะอาดจากการใส่แว่นร่วมด้วย ดังนั้นควรรักษาความสะอาด ดื่มน้ำให้เพียงพอ และที่สำคัญเลยคือการทานอาหารที่มีประโยชน์ และส่งผลต่อการขับสารพิษในร่างกาย เช่น การทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี สูงๆ เป็นต้น

ตำแหน่งที่ 5 : สิวบริเวณแก้มทั้งสองข้าง

  • สิวบริเวณนี้แบ่งสาเหตุออกเป็น 2 ปัจจัย ปัยแรกมาจากปัญหาระบบทางเดินหายใจของปอดหรือระบบไซนัส รวมถึงการได้รับมลพิษทางอากาศมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการสูดดมควันพิษจากการจราจร อยู่ร่วมใกล้ชิดกับผู้ที่สูบบุหรี่หรือแพ้ควันบุหรี่ รวมถึงอาการเป็นหวัดเรื้อรัง 
  • อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือผิวสัมผัสกับแหล่งเชื้อหรือแบคทีเรีย เช่น ปอกหมอน, ผ้าห่ม, หน้าจอโทรศัพท์ ทำความสะอาดผิวหน้าไม่เพียงพอ ใช้มือที่ไม่สะอาดไปจับผิวหน้า  เป็นต้น รวมถึงผิวระคายเคืองจากการสัมผัสที่แรงกว่าปกติไม่ว่าจะเป็นเช็ดถูหน้าแรงๆ หรือการแพ้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว

ตำแหน่งที่ 6 : สิวบริเวณจมูก และเหนือริมฝีปาก

  • หนึ่งในบริเวณที่เป็นปัญหาสิว และกวนใจมากที่สุด เนื่องด้วยสิวบริเวณดังกล่าวจะมีลักษณะอักเสบเด่น และใหญ่ เป็นจุดสังเกตได้ง่าย ซึ่งเกิดปัญหาผิดปกติที่การสูบฉีดโลหิตของหัวใจ รวมถึงระบบสืบพันธุ์ที่ส่งผลให้เกิดสิวได้ ดังนั้นควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นระบบหัวใจให้สูบฉีดเลือดอย่างเต็มประสิทธิภาพแข็งแรง

ตำแหน่งที่ 7 : สิวบริเวณปากหรือข้างมุมปาก

  • มาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ หลายๆ ท่าน มักจะเกิดสิวบริเวณนี้บ่อยมากๆ ในช่วงประจำเดือน ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับสมดุลฮอร์โมนจากการงดทานอาหารที่กระตุ้นฮอร์โมน

ตำแหน่งที่ 8 : สิวบริเวณคาง

  • มักเกิดจากการทานอาหารรสจัสมากเกินไปหรือการทานอาหารขยะที่มีโซเดียมสูง จึงส่งผลให้กระเพาะอาหาร และลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้ไม่เต็มที่จึงเกิดความผิดปกติดังกล่าว ดังนั้นจำเป็นต้องเพิ่มสารอาหา รและกากใย รวมถึงลดการทานอาหารที่มีรสจัดด้วย

ตำแหน่งที่ 9 : สิวบริเวณคอ และหน้าอก

  • เป็นสิวที่เกิดจากภาวะทางอารมณ์ และจิตใจ เมื่อเกิดความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะสิวที่คอกับหน้าอกสัมพันธ์กับการทำงานของระบบสมอง หัวใจ นั่นเองค่ะ เมื่อเกิดภาวะเครียดกดดันดังกล่าว จะส่งผลให้หัวใจ และสมองทำงานหนักไปด้วย สามารถแก้ไขปัญหาสิวที่บริเวณนี้ด้วยการพักผ่อนทั้งสมอง และหัวใจ ทำจิตใจให้ผ่อนคลายทุกความเหนื่อยล้า 

เห็นแล้วใช่มั้ยคะ? ว่าการเกิดสิวนั้นปัจจัยหลักๆ มาจากพฤติกรรมที่ส่งผลให้เกิดความผิดปกติบางอย่างในร่างกาย ซึ่งทำให้ระบบหรืออวัยวะต่างๆ ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น! การดูแลสุขภาพจากภายในจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเมื่อสุขภาพกายดี สุขภาพใจดี สุขภาพผิวก็จะดีตามมาด้วยนั่นเอง ค้นพบบทความดีๆ พร้อมคำแนะนำจากกูรูด้านความงาม รวมถึงพูดคุยกับแพทย์มากประสบการณ์ และเลือกสรรทุกบริการในโปรโมชันสุดพิเศษได้แล้วที่ BEAUT แอปพลิเคชันความงามที่จะเปลี่ยนเรื่องสวยให้เป็นเรื่องจริง

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง โหลด BEAUT ได้แล้วที่ 

ระบบ IOS : https://apple.co/3dCcGgr 

ระบบ ANDROID : https://bit.ly/3LASLe9

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ