ไฮฟู / อัลเธอร่า

Ulthera คืออะไร ? ตอบทุกข้อสงสัย ต้องอ่านก่อนตัดสินใจทำ

หากอยากเลือกฟื้นฟูผิวหน้าให้กระชับอย่างมีระดับ ในใจหลายๆ ท่าน อาจจะให้คำตอบเป็นตัวเลือกเดียวกันคือ ‘Ulthera’ ซึ่งสำหรับใครที่เป็นมือใหม่หรือพึ่งเข้ามาในวงการยกกระชับอาจจะยังไม่มั่นใจว่า Ulthera คืออะไร? ดีอย่างไร? เหมาะกับตัวเองไหม? เจ็บหรือไม่? ราคาเท่าไหร่? และข้อสงสัยอีกมากมาย ในบทความนี้เราจะมาไขทุกข้อสงสัยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากที่สุดเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนทำกันค่ะ

Ulthera คืออะไร?

Ulthera หรือ Ultherapy เป็นนวัตกรรมการยกกระชับที่เรียกได้ว่าได้รับความนิยมทั่วโลก โดยเป็นเทคโนโลยีที่ใช้หลักการส่งคลื่นเสียงความถี่สูงที่มีความจำเพาะเจาะจง (High Intensity Focused Ultrasound) ซึ่งจะส่งส่งพลังงานไปยังผิวชั้นที่ลึกที่สุด คือ ชั้นกล้ามเนื้อใบหน้า (SMAS) ที่เป็นชั้นเดียวกับการผ่าตัดดึงหน้า พลังงานจะลงไปที่บริเวณใต้ชั้นผิวหนังเพื่อรักษาปัญหาความหย่อนคล้อย ยกกระชับใบหน้า ลดเลือนริ้วรอย ให้ผลลัพธ์แลดูอ่อนเยาว์ขึ้น เรียกได้ว่า Ulthera เป็นเทคโนโลยี Original หรือต้นแบบให้กับการยกกระชับแบบเดียวกัน ที่สำคัญคือ Ulthera ยังผ่านมาตรฐานการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา จึงได้รับการยอมรับว่าสามารถให้ผลของการยกกระชับใบหน้าว่ามีประสิทธิภาพมากที่สุดและเห็นผลชัดเจนที่สุดนั่นเอง

ภาพ : เครื่อง Ultherapy หรือ Ulthera

มีหัวที่มีความลึกตามปัญหาของชั้นผิวได้อย่างครอบคลุมถึง 3 ระดับ

  • หัวยิง 1.5 mm เหมาะสำหรับผิวชั้นบน ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) และชั้นหนังแท้ (Dermis) เพื่อช่วยในการปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน กระชับรูขุมขน รวมถึงลดริ้วรอยตื้นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น หน้าผาก, หว่างคิ้ว, หางตา, ใต้ตา, ร่องแก้ม เป็นต้น
  • หัวยิง 3.0 mm เหมาะสำหรับชั้นไขมัน (Subcutis) ที่มีลักษณะของคอลลาเจนในแนวตั้ง ใช้ในการยกกระชับเพื่อลดความหย่อนคล้อยของผิวบริเวณรอบดวงตา
  • หัวยิง 4.5 mm สำหรับยิงชั้นผิว SMAS (Superficial Muscular Aponeurotic System) ซึ่งเป็นชั้นผิวแบบเดียวกับที่แพทย์ผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า ที่มีลักษณะคอลลาเจนในแนวนอน เหมาะสำหรับการยกกระชับใบหน้าไม่ว่าจะเป็น แก้ม, กรอบหน้า, เหนียง และลำคอ เพื่อปรับรูปหน้าให้เรียวกระชับลดความหย่อนคล้อยได้มากยิ่งขึ้น

ภาพ : ระดับความลึกของชั้นผิวที่หัวยิงส่งพลังงานไปถึง

นอกเหนือจากนั้นแล้วจุดเด่นที่ทำให้ Ulthera เหนือกว่าเทคโนโลยี HIFU ในเครื่องแบบอื่นๆ แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ Ulthera โดดเด่นอย่งามากคือ สามารถดีไซน์การแก้ปัญหาผิวแบบเฉพาะบุคคลได้อย่างแม่นยำ ด้วยโปรแกรม SEE PLAN TREAT ที่ช่วยให้แพทย์มองเห็นสภาพของชั้นผิว ขณะทำการรักษาผ่านหน้าจอของเครื่องได้ตลอดเวลา (Real-Time Real-Time Visualization System) ซึ่งมีความจำเพาะเจาะจงและแม่นยำมากขึ้น จึงทำให้แพทย์สามารถทำการรักษาได้อย่างเหมาะสมในแต่ละบุคคลของปัญหาของคนไข้ ส่งผลให้เกิดการรักษาที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงกว่า HIFU ทั่วๆ ไป

Ulthera ช่วยเรื่องอะไร และเหมาะกับใครบ้าง?

ข้อดีของการทำ Ulthera

  • ช่วยยกกระชับปรับรูปหน้าให้ใบหน้า และผิวแลดูสมมาตรได้รูป
  • ช่วยลดเลือนริ้วรอยให้ใบหน้าแลดูอ่อนเยาว์อย่างเป็นธรรมชาติ
  • ช่วยฟื้นฟูผิว เพิ่มการทำงานของคอลลาเจน และอิลาสติน ผิวพรรณสดใส
  • สามารถทำได้ทั่วใบหน้าทั้งหน้าผาก, รอบดวงตา, แก้ม, กรอบหน้า, เหนียง และลำคอ อีกทั้งยังสามารถทำบริเวณลำตัวได้อีกด้วย
  • เห็นผลความเปลี่ยนแปลงชัดหลังทำ ไม่ทำร้ายผิว ไม่ต้องพักฟื้น ทำเสร็จแล้วสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ใครบ้างที่ควรทำ Ulthera

  • ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 30 ขึ้นไป ซึ่งมีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย เช่น แก้ม, กรอบหน้า, เหนียง หรือคอ
  • ผู้ที่ต้องการปรับรูปหน้าให้ใบหน้าแลดูยกกระชับ เรียว กรอบหน้าชัด
  • ผู้ที่มีปัญหาผิวไม่เรียบเนียน มีริ้วรอยปานกลาง รูขุมขนไม่กระชับ

ทำ Ulthera ตั้งแต่อายุยังน้อยได้หรือไม่?

จริงๆ แล้วสามารถเริ่มทำ Ulthera ได้ตั้งแต่อายุน้อยๆ หรือมีปัญหาริ้วรอย และความหย่อยคล้อยไม่มากได้ เพื่อรักษาระดับของ Collagen ในชั้นผิว ให้มีปริมาณคงที่หรือกระตุ้นการผลิต Collagen ให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของใบหน้าให้แลดูสุขภาพดี และอ่อนเยาว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้การเกิดริ้วรอย ความหย่อนคล้อย หรือการสูญเสียปริมาตรในชั้นผิวเกิดได้ช้าลงนั่นเอง

การเตรียมตัวก่อนทำ ขั้นตอนในการทำ และการดูแลตัวเองหลังทำ Ulthera 

การเตรียมตัวก่อนทำ

  • เข้าพบแพทย์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาผิวกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำความเข้าใจ และออกแบบการรักษาให้เข้ากับในแต่ละบุคคล
  • พักผ่อนร่างกายให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง
  • แจ้งแพทย์ให้ชัดเจนเกี่ยวกับโรคประจำตัว การทานยา หรืออาหารเสริม ที่รับประทานในปัจจุบัน รวมทั้งภาวะโรคทางผิวหนัง เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยถึงการรักษาให้มีประสิทธิภาพ

ขณะทำการรักษาด้วย Ulthera

  • ก่อนเริ่มทำการรักษาทีมผู้เชี่ยวชาญจะทำความสะอาดผิวหน้า และเริ่มทายาชาเพื่อลดอาการระคายเคืองระหว่างทำการรักษา เป็นเวลา 45 นาที
  • แพทย์จะวาดโครงสร้างบนใบหน้าในจุดที่ต้องการปรับรูปหน้าหรือรักษาตามที่วินิจฉัย ก่อนที่จะทาเจลสื่อพลังงานที่ผิวหน้า
  • เมื่อเริ่มทำแพทย์จะค่อยๆ ปล่อยพลังงานไล่ระดับตามความเหมาะสมในบริเวณผิวตามความเหมาะสม
  • ซึ่งคนไข้จะรู้สึกได้ถึงความอุ่นร้อนเมื่อพลังงานส่งผ่านลงมายังชั้นผิว โดยเมื่อทำเสร็จตามที่ประเมิน จะทำความสะอาดใบหน้าอีกครั้ง

การดูแลตนเองหลังทำ Ulthera

  • หลังทำทันทีจะรู้สึกตึงๆ บริเวณใบหน้าในจุดที่ทำการรักษา ในคนไข้บางรายอาจเกิดอาการบวม ผิวแดงเล็กน้อย และจะค่อยๆ หายไปในช่วง 1-2 ชั่วโมง หรือบางท่านอาจทามอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อลดความระคายเคือง
  • ในช่วง 1-3 วันแรก บริเวณผิวที่ทำอาจมีอาการแห้ง ตึง มากกว่าเดิมเล็กน้อย สามารถใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีความเข้มข้นซึ่งเหมาะกับสภาพผิวของแต่ละบุคคลทาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นขึ้นได้
  • งดการใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มผลัดเซลล์ผิว หลังทำหัตถการ เช่น กลุ่มอนุพันธุ์วิตามิน A, กรดไกลโคลิก (Glycolic) หรือ AHA, กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) หรือ BHA เป็นต้น ประมาณ 1-2 สัปดาห์
  • งดการใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสารทำที่ให้ผิวขาวขึ้น หลังทำหัตถการ เช่น วิตามินซี (Vitamin C), กรดแล็กทิก (Lactic), กรดโคจิก (Kojic Acid) หรือ อัลฟ่า อาร์บูติน (Alpha Arbutin) เป็นต้น 1-2 สัปดาห์
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดหรือความร้อน เช่น ทำกิจกรรมกลางแจ้ง อบซาวน่า เลเซอร์ ภายหลังจากทำหัตถการ 4-5 วัน เป็นต้น 
  • ทาครีมบำรุงและครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ 
  • นอนหมอนสูงเพื่อลดอาการบวมในกรณีที่เกิดอาการบวม หรือสามารถประคบเย็นในกรณีที่มีอาการบวมแดงมาก
  • ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ซึ่งหลังทำ Ulthera จะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงของใบหน้าที่ยกกระชับมากขึ้นมากถึง 20-25% และจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเต็มที่เมื่อครบ 1-2 เดือนขึ้นไป ซึ่งการทำ Ulthera จะคงผลลัพธ์ของผิวที่ยกกระชับ เรียบเนียน ริ้วรอยแลดูจางลงได้นานมากถึง 1 ปี โดยขึ้นอยู่กับการดูแลตนเองหลังได้รับบริการ

การทำ Ulthera ในปี 2022

Ulthera มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ล่าสุดคือ ‘New Ulthera SPT’ ที่ช่วยยกระชับได้มากกว่า แม่นยำกว่า แต่เจ็บน้อยกว่าเดิมด้วยเทคนิค SPT Technique ซึ่งถูกคิดค้นมาเพื่อรักษาที่มีประสิทธิภาพได้มากที่สุด

  • S – See มาพร้อมหน้าจอแสดงผลแบบ Real-Time Ultrasound Visualisation ที่สามารถมองเห็นระดับชั้นผิวของคนไข้ได้ เพื่อการดีไซน์การรักษาที่ถูกต้อง และปลอดภัย
  • P – Plan สามารถวางแผนการรักษาแก้ไขปัญหาผิวได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และเลือกหัวยิงที่เหมาะกับสภาพผิวในแต่ละบริเวณเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี
  • T– Treat เมื่อได้วิเคราะห์ และวางแผนการรักษาแบบ Case by Case จึงมาพร้อมการรักษาที่ถูกต้อง ปลอดภัย คุ้มค่า ให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ซึ่งผลที่ได้ คือสามารถส่งผ่านพลังงาน Ultrasound เข้มข้น ให้ลงลึกได้ครอบคลุมทุกชั้นผิว คอลลาเจนในแนวตั้ง และแนวนอนที่ยึดกับผิวชั้นบนให้ดีขึ้นด้วย

เช็กเครื่อง Ulthera แท้ สังเกตจุดไหนได้บ้าง?

ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ Ulthera ในท้องตลาดมีราคาที่ค่อนข้างสูง เพราะต้นทุนของการผลิตตั้งแต่เทคโนโลยีจนคุณภาพของเครื่องรวมถึงหลายๆ ปัจจัย ทำให้เกิดการนำเข้าเครื่องปลอม ซึ่งสามารถเช็กจุดสังเกตุได้ง่ายๆ ดังนี้

1) สามารถเช็กรายชื่อคลินิกที่ใช้เครื่องแท้ได้ที่เว็บไซต์ : ค้นหาชื่อคลินิกที่ให้บริการ Ultherapy แท้ ได้จากเว็บไซต์ https://www.merzclubthailand.com ซึ่งบริษัท เมิร์ซ เอสเธติก ไทยแลนด์ เป็นผู้นำเข้าเครื่อง Ultherapy มายังประเทศไทยอย่างถูกต้อง โดยพิมพ์ชื่อคลินิก เลือกบริการ และสถานที่ตั้ง

2) ใบประกาศนียบัตรและคริสตัลรูเพชร : Certificate of Authenticity : ภายในคลินิกต้องมีใบรับรองว่าคลินิกใช้เครื่องแท้จากบริษัท เมิร์ซ เอสเธติกส์ ไทยแลนด์ โดยมีการระบุชื่อคลินิกอย่างชัดเจน รวมถึงโล่คริสตัลรูปเพชรด้วยเช่นกัน

3) มีสติํกเกอร์ติดหน้าเครื่อง : โดยเป็นสติ๊กเกอร์ที่จะติดที่ตัวเครื่องเพื่อยืนยันว่าเครื่องที่ใช้เป็นของแท้ที่ทางบริษัท เมิร์ซ เอสเธติกส์ ไทยแลนด์ ติดให้เฉพาะสำหรับคลินิกที่ใช้ Ultherapy แท้เท่านั้น การันตีถึงคุณภาพและความปลอดภัย รวมถึงเมื่อเปิดเครื่องใช้งานจะปรากฎโลโก้คำว่า Ulthera ที่หน้าจอ

4) มีใบรับรอง Certificate หลังการรักษา : เมื่อได้รับการรักษา 'Ulthera' เสร็จสิ้น คนไข้ทุกท่านจะต้องได้รับใบรับรอง Certificate ว่าได้รับการรักษาจากเครื่อง Ultherapy แท้ จากบริษัท เมิร์ซ เอสเธติกส์ ไทยแลนด์ ตัวแทนผู้นำเข้าหนึ่งเดียวในประเทศไทย

การทำ Ulthera เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกของการยกกระชับใบหน้า เพื่อแก้ปัญหาความหย่อนคล้อย ลดเลือนริ้วรอย พร้อมกระตุ้นให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์โดยไม่ต้องผ่าตัดให้เจ็บตัวอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมาพร้อมราคาที่ค่อนข้างสูง การเลือกคลินิกในการทำจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ถ้าอยากจ่ายแล้วจบ ให้ BEAUT คัดสรรเพื่อตอบโจทย์ครบทุกความต้องการเพราะเรามาพร้อมคลินิกที่ได้มาตรฐาน 3P การันตีความปังจากเรา รวมถึงในแต่ละคลินิกยังมากไปด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือมากประสบการณ์ความงาม พร้อมด้วยโปรโมชันที่ดีที่สุดแก่คุณ

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ